Các nhà nghiên cứu tại Đại học California (Irvine, Mỹ) nhận ra rằng một nhân viên văn phòng “kiểu mẫu” thường bị gián đoạn công việc sau mỗi 5 phút 5 giây và mất tới 23 phút 15 giây để quay trở lại ngồi làm tiếp tục. Cứ nhân con số này lên cho một năm, tính ra cứ mỗi năm như vậy, người ta sẽ tốn cỡ 28 tỷ giờ và làm hao tổn ít nhất hàng tỷ USD cho nền kinh tế. Nếu bạn đang rơi vào tình trạng này, bên dưới đây sẽ là một vài cách để khắc phục.

Xem lại lịch trình của bạn.
Nếu thắc mắc thời gian của bạn đang dành cho điều gì, cách tốt nhất là nên lập ra một thời gian biểu hẳn hoi và thường xuyên kiểm tra xem bạn có đang đi đúng hướng hay không. Nếu phát hiện thấy bất cứ điều gì gây lãng phí thời gian của bạn, hãy xem xét lại. Ví dụ, những cuộc họp là cần thiết, nhưng hãy cân nhắc xem chúng có cần thiết hay không. Ngay khi bạn là một nhân viên, bạn vẫn có quyền từ chối tham gia một cuộc họp nào đó nếu cảm thấy không thật sự cần, và bạn hoàn toàn có thể xem lại những nội dung chính của buổi họp đó thông qua những bản ghi chép. Họp hành quá nhiều ngay khi không thật sự cần thiết là thứ gây lãng phí thời gian nhiều nhất ở nhiều công ty chứ không phải ít.

Đừng đang làm việc này nhảy qua làm việc khác.
Trong tâm lý học, có một thuật ngữ gọi là “flow state” (dịch nôm na là “trạng thái dòng chảy”) nhằm mô tả về một trạng thái của não bộ, khi ai đó đang thật sự đắm chìm vào một công việc nào đó đến mức mê say không biết gì khác. Mặc dù flow state là cách rất hữu hiệu để bạn nhanh chóng hoàn thành một cái gì đó, nhưng để đạt được trạng thái đó không phải là chuyện dễ. Thông qua những cách dưới đây, phần nào đó sẽ giúp bạn tập trung hơn:

  • Làm dịu đi các kích thích bên trong cơ thể (chẳng hạn như bạn đang cảm thấy quá lạnh hoặc quá nóng,…những thứ tường chừng như không có vấn đề gì như thế này thực chất là thứ làm cho bạn bị phân tâm khủng khiếp nhất)
  • Chặn các kích thích từ bên ngoài (tiếng ồn, trẻ con, tin nhắn, các cuộc gọi)
  • Sử dụng tiến trình tâm lý (sẽ nói cụ thể ngay sau đây)

Vấn đề ở đây là bạn phải rèn được não bộ để làm sao việc hoàn thành các công việc cần thiết trở thành một phần của bộ nhớ cơ bắp (muscle memory). Theo các chuyên gia, để làm được điều này, hay nói chính xác hơn là giúp cho não bộ đạt được “trạng thái dòng chảy”, những thứ cần làm tương đối đơn giản so với chúng ta nghĩ. Chẳng hạn, viết ra càng chi tiết, càng cụ thể về những gì bạn cần làm sẽ giúp cho bạn ngay lập tức hình dung ra những gì phải làm ngay khi bắt tay vào để thực hiện. Ví dụ, trong danh sách cần làm của bạn ngày hôm nay có một mục là “Tạo một Landing Page về máy thở”, thì bạn nên cụ thể hơn bằng cách “Về nhà lúc 8h tối, lên mạng tìm kiếm thông tin về máy thở, yêu cầu thông tin hãng sản xuất, vẽ layout landing page, chuẩn bị hình ảnh và nội dung cho từng phần trong landing page”.
Khi đã loại bỏ được những sự phân tán từ bên trong lẫn bên ngoài, giúp cho não bộ đạt được “trạng thái dòng chảy”, lúc này, bạn sẽ không bị gián đoạn khi hoàn thành một việc nào đó. Điều này rất cần thiết bởi thử nghĩ xem, cứ mỗi lần mất tập trung, bạn lại phải tốn gần nửa tiếng để bắt đầu làm tiếp việc.

Tự chịu trách nhiệm với bản thân
Đi làm ở văn phòng, có sếp ở đó, bạn làm việc chăm chỉ hăng hái, sếp đi vắng, bạn tụm năm tụm ba tám chuyện, chơi game. Mặc dù một môi trường linh hoạt có thể giúp tăng tính sáng tạo đối với một số người, nhưng điều này vô hình chung có thể khiến bạn bị phân tâm. Một trong những cách hay đó là tạo ra một lịch trình cụ thể sau đó chia sẻ với người khác, một vài người mà bạn cảm thấy thân thiết trên công ty. Khi người khác nhận thấy sự chểnh mảng của bạn, họ có thể sẽ nhắc nhở hoặc chê cười, đó là động lực để bạn quay trở lại với công việc, những điều mà bạn hứa sẽ làm. Hãy tự chịu trách nhiệm với bản thân, với những gì đã cam kết, điều đó sẽ giúp bạn hứng thú hơn trong mong muốn hoàn thành một dự án nào đó. Hy vọng bài viết có ích.

Nguồn: Tinh tế