Các nghiên cứu từ các tổ chức uy tín như Deloitte, MIT hay Capgemini đã chỉ ra rằng: Thay đổi văn hóa doanh nghiệp để thích nghi với giai đoạn chuyển đổi số là chìa khóa quyết định sự thành công trong thời đại số của nhiều doanh nghiệp. Vì sao doanh nghiệp nên chọn văn hóa là xuất phát điểm trong hành trình chuyển đổi số? Bài viết sau sẽ giải đáp cho bạn.

Vai trò của văn hóa doanh nghiệp trong giai đoạn chuyển đổi số

Vì sao nhiều nhà lãnh đạo của các doanh nghiệp công nghệ hàng đầu như Google, Amazon, Microsoft lại xem trọng yếu tố văn hóa trong quá trình chuyển đổi số? Điều gì khiến văn hóa trở thành mối quan tâm chính đối với tổ chức trong quá trình chuyển đổi số? Câu trả lời nằm ở những lý do dưới đây:

 Chuyển đổi số có khả năng thất bại nếu xem nhẹ vai trò của văn hoá

Capgemini – Công ty hàng đầu về dịch vụ tư vấn, công nghệ đã tiến hành khảo sát với 1.700 các lãnh đạo cao cấp, nhà quản lý và nhân viên tại 350 doanh nghiệp. Theo đó, có tới 62% những người được khảo sát cho rằng các vấn đề liên quan đến văn hóa là rào cản số một trong công cuộc chuyển đổi số. Một báo cáo khác từ BCG – Tập đoàn tư vấn Boston cũng cho biết, gần 80% các công ty duy trì hiệu quả hoạt động mạnh mẽ nhờ việc tập trung mạnh mẽ vào văn hóa trong quá trình chuyển đổi số.

Văn hóa phù hợp với chuyển đổi số sẽ thúc đẩy mạnh mẽ khả năng  tạo ra kết quả của nhân viên

Nếu văn hóa không được đầu tư đầy đủ thì rất có thể sẽ kéo theo sự thất bại của doanh nghiệp trong quá trình chuyển đổi số.
Nếu văn hóa không được đầu tư đầy đủ thì rất có thể sẽ kéo theo sự thất bại của doanh nghiệp trong chuyển đổi số

Các doanh nghiệp chuyển đổi số phát triển nhanh hơn các doanh nghiệp truyền thống nhờ hệ thống phân cấp phẳng hơn. Điều này đồng nghĩa nhân viên được trao quyền nhiều hơn và nhờ đó, khả năng ra quyết định cũng nhanh hơn. Văn hóa trong giai đoạn này được xem như một bộ quy tắc định hướng cho nhân viên và giúp họ có thể tạo ra các kết quả nhanh chóng, năng suất.

Một doanh nghiệp phát triển văn hóa phù hợp với chuyển đổi số thường dễ thu hút nhân tài

Millennials thường bị thu hút bởi các công ty ưu tiên chuyển đổi số, với lời hứa của họ về một môi trường hợp tác, sáng tạo và trao quyền nhiều hơn. Những đặc tính của văn hoá đó sẽ đặc biệt quan trọng trong việc thu hút các nhân tài có thế mạnh và điểm chung phù hợp, nhất là khi nhu cầu đang ngày một vượt ra nguồn cung.

Những yếu tố chính để xây dựng thành công văn hóa “kỷ nguyên số”

Doanh nghiệp cần phải làm gì để thiết lập một nền văn hóa vững chắc và sẵn sàng cho sự đổi mới? 
Doanh nghiệp cần phải làm gì để thiết lập một nền văn hóa vững chắc và sẵn sàng cho sự đổi mới?

Theo trình tự, việc đầu tiên doanh nghiệp nên làm là định hướng đào tạo cho nhân sự của mình, giúp nhân viên hiểu được nguyên nhân tại sao họ lại phải trải qua chuyển đổi số; chuyển đổi mang đến những cơ hội nào và giúp doanh nghiệp giải quyết vấn đề nào; lên tinh thần sẵn sàng đón nhận một số rủi ro, thậm chí là chấp nhận thất bại như một phần của quy trình chuyển đổi. 

Tiếp đó là tạo dựng một nền văn hóa học tập vững mạnh. Cốt lõi của bất kỳ chuyển đổi nào cũng là quản lý sự thay đổi, liên quan đến việc mọi người cần học cách thích ứng với một loạt các phương pháp và chính sách mới. Bằng cách thấm nhuần văn hóa học hỏi và định hướng phát triển, nhân viên có thể dễ tiếp thu các phương pháp, chính sách mới hơn. 

Ngoài ra, chuyển đổi số cũng có thể phải đối mặt với các quy trình, hệ thống quan điểm, hành vi đã hằn sâu theo văn hóa cũ, vì vậy các phương pháp kích thích tư duy đổi mới cũng vô cùng cần thiết trong quá trình tạo dựng văn hóa học tập. 

Cuối cùng, đó là thiết lập một nhịp điệu đổi mới. Có thể bắt đầu với các hình thức như các cuộc thi tiếp cận công nghệ mới hay tìm kiếm những ý tưởng độc đáo, mới lạ để phát triển, cải thiện văn hóa công ty. Điều này giúp nhân viên thích nghi từ từ và cảm nhận sự mới mẻ của quá trình chuyển đổi. 

Chuyển đổi số đang trở thành một phần không thể thiếu trong chiến lược của nhiều tổ chức. Để cạnh tranh, các tổ chức sẽ phải suy nghĩ về các chiến lược đổi mới nội bộ của họ, đặc biệt nếu họ đang  có kế hoạch thực hiện một nỗ lực chuyển đổi. Nhưng hãy nhớ rằng, một nền văn hóa đổi mới không xảy ra một cách ngẫu nhiên. Nó đòi hỏi các bước có chủ ý và nó phải trở thành một phần của các quy trình cốt lõi của tổ chức bạn và cơ cấu để nó phát triển.