Xây dựng thương hiệu đã và đang là công việc mà mọi doanh nghiệp hướng tới để đạt được. Tuy nhiên một startup muốn xây dựng thương hiệu cho riêng mình lại gặp không ít khó khăn vấp ngã. Dưới đây là những gợi ý giúp doanh nghiệp startup có được thương hiệu đạt chuẩn như muốn.

Xây dựng thương hiệu là gì?

Hoạt động định vị thương hiệu được định nghĩa là một quy trình phát triển lâu dài mà các doanh nghiệp cần có để khẳng định chất lượng uy tín đến khách hàng. Cụ thể hơn, đó là quá trình doanh nghiệp lựa chọn và kết hợp các thuộc tính khác biệt so với đối thủ cạnh tranh. 

Có thể hiểu quá trình xây dựng thương hiệu sẽ là những thuộc tính hữu hình hoặc vô hình được doanh nghiệp đưa ra nhằm khiến khách hàng ghi nhớ và ấn tượng về mình. Một thương hiệu uy tín sẽ mang lại giá trị cùng sự chú ý để thu hút khách hàng đến với doanh nghiệp. 

Thương hiệu có giá trị to lớn đối với chặng đường phát triển lâu dài của doanh nghiệp.
Thương hiệu có giá trị to lớn đối với chặng đường phát triển lâu dài của doanh nghiệp

Hiện nay hoạt động truyền thông thương hiệu đang có xu hướng bị đồng nhất với việc tạo dựng hình ảnh logo hay những công cuộc quảng bá tốn kém. Tuy nhiên đây là một định nghĩa sai lầm cần được làm rõ để các nhà lãnh đạo hạn chế tối đa khó khăn trong quá trình làm thương hiệu cho doanh nghiệp mình.

Các bước định vị và xây dựng thương hiệu cho start up

Chiến dịch xây dựng thương hiệu là tập hợp các bước cơ bản nhất giúp doanh nghiệp có thể khai thác và đưa ra kế hoạch cụ thể cho chính họ. Một doanh nghiệp khi bắt đầu định vị thương hiệu sẽ trải qua 5 bước sau đây:

Nắm bắt và hiểu rõ kiến thức nền tảng liên quan đến thương hiệu

Đây là bước đầu cũng là bước quyết định cho cả quá trình thực hiện xây dựng thương hiệu cho các nhà sáng lập đặc biệt là startup. Kiến thức nền tảng của chiến dịch xây dựng thương hiệu được ví như nền móng cho một công trình.

Một công trình cao tầng muốn kiên cố thì cần nền móng đủ sâu và vững chắc. Trong xây dựng móng cọc rất được chú trọng vì đó là bước đầu quyết định đến tuổi thọ của cả công trình. Đối với doanh nghiệp hay startup, kiến thức nền tảng cũng quan trọng y như vậy. Kiến thức nền tảng càng sâu càng vững thì khả năng phát triển giá trị của doanh nghiệp càng lâu bền.

Xác định vị trí chính xác cho thương hiệu của cá nhân/ doanh nghiệp

Việc xác định vị trí của doanh nghiệp trong lòng người tiêu dùng là bước thứ 2 doanh nghiệp cần đạt trong chiến lược xây dựng thương hiệu. Đặc biệt với những doanh nghiệp startup thì việc định vị chính mình sẽ mang lại rất nhiều lợi ích tuyệt vời.

  • Dễ dàng giúp khách hàng tiếp cận đến với sản phẩm dịch vụ của doanh nghiệp
  • Tạo niềm tin tưởng cho khách hàng mới và củng cố sự gắn kết với những khách hàng thân quen
  • Xác định vị trí doanh nghiệp còn là một hình thức giúp doanh nghiệp truyền thông đến khách hàng thuận lợi hơn.

Tạo lập chiến lược xây dựng thương hiệu chuẩn

Vị trí thương hiệu được xây dựng và xác định chắc chắn thì doanh nghiệp cần làm tiếp theo chính là tạo chiến lược. Chiến lược xây dựng thương hiệu chuẩn bao gồm các thống kê và kế hoạch cụ thể cho doanh nghiệp. Xác định rõ cụ thể chi tiết từng hạng mục công việc và mục tiêu cần đạt trong khoảng thời gian nhất định chính là chiến lược hiệu quả mà doanh nghiệp nên chú trọng đầu tư ngay từ khi mới thành lập.

Đẩy mạnh chiến dịch quảng bá đưa thương hiệu đến bên khách hàng

Sức mạnh truyền thông xưa nay luôn phát triển mạnh không gì có thể ngăn chặn được. Do đó doanh nghiệp có chiến lược kinh doanh cụ thể thì không thể bỏ qua chiến dịch truyền thông quảng bá giá trị giúp cho khách hàng biết đến ngày càng gia tăng.

Dựa trên số liệu thống kê, các nhà làm marketing sẽ có điều chỉnh kế hoạch để phù hợp với tình hình thực tế

Hiện nay, các chiến dịch marketing không ngừng phát triển và được sử dụng rộng rãi trên mọi ngành nghề kinh doanh. Tuy nhiên doanh nghiệp thực hiện quảng bá cần phải quan tâm sát sao để đạt hiệu quả cao nhất.

Mỗi chiến dịch quảng cáo cho doanh nghiệp cần được có kế hoạch cụ thể về chi phí quảng cáo, đối tượng hướng tới, nội dung chiến dịch…. Khi các nội dung kế hoạch được đảm bảo thì bước này sẽ đạt được hiệu quả cao.

Thống kê và xử lý vấn đề khúc mắc trong quá trình quảng bá

Sau khi 4 bước trên đã được thực hiện đạt hiệu quả như mong muốn của doanh nghiệp, các bộ phận liên quan sẽ tạo lập danh sách báo cáo chi tiết. Dựa trên số liệu thống kê các chiến dịch hiện tại sẽ được điều chỉnh để phù hợp hơn cho sự phát triển lâu dài của doanh nghiệp.

Trên đây những gợi ý giúp doanh nghiệp start xây dựng thương hiệu. Hy vọng các thông tin chia sẻ ở trên hữu ích với các doanh nghiệp trẻ.

Liên hệ với Ligosoft tể được nhận tư vấn các giải pháp  Quản trị doanh nghiệp toàn diện nhất