Trong thời đại công nghệ 4.0 ngày càng phát triển, chuyển đổi số là xu hướng tất yếu nếu doanh nghiệp bán lẻ muốn kinh doanh thành công. Xu hướng đó thể hiện rõ ràng nhất khi đại dịch Covid 19 bùng nổ: khách hàng đã chuyển từ loại hình mua sắm truyền thống sang mua sắm trực tuyến. Vậy chuyển đổi số ngành bán lẻ là gì, có tác động như thế nào? Đâu là giải pháp chuyển đổi số hiệu quả cho doanh nghiệp? Hãy cùng Ligosoft theo dõi bài viết dưới đây.

Chuyển đổi số ngành bán lẻ là gì?

Thị trường bán lẻ liên tục biến đổi do thói quen và sức mua của người tiêu dùng luôn thay đổi bất thường. Nhất là khi đại dịch Covid 19 bùng nổ, người tiêu dùng có những xu hướng sau:

  • Chuyển từ mua sắm trực tiếp tại điểm bán sang mua sắm trực tuyến qua Internet
  • Giảm chi tiêu tiền mặt, thay vào đó tăng cường thanh toán điện tử với nhiều hình thức khác nhau như thanh toán bằng thẻ ngân hàng, chuyển khoản, ví điện tử,…
  • Tăng cường sử dụng mạng xã hội, truy cập những website, sàn thương mại điện tử để mua sắm trực tuyến, tham gia nhiều chương trình khuyến mãi, săn sale giá rẻ,…
Trong cuộc cách mạng 4.0 của nền kinh tế hiện nay, ngành bán lẻ là lĩnh vực chịu tác động lớn nhất từ quá trình chuyển đổi số.

Với những sự chuyển dịch nổi bật trên là minh chứng nổi bật nhất cho tầm quan trọng của công nghệ số đối với doanh nghiệp bán lẻ. Vậy chuyển đổi số ngành bán lẻ là gì?

Chuyển đổi số ngành bán lẻ là sự chuyển dịch từ mô hình kinh doanh tập trung vào sản phẩm theo chuỗi cung ứng sang tập trung vào khách hàng dựa trên dữ liệu theo chuỗi kỹ thuật số. Hay nói cách khác, đây thực chất là việc chuyển đổi cách thức vận hành, bán hàng, quản lý doanh nghiệp bán lẻ từ hình thức bán hàng truyền thống sang môi trường ứng dụng công nghệ kỹ thuật số hiện đại và tập trung vào trải nghiệm của khách hàng.

Lợi ích của chuyển đổi số ngành bán lẻ đối với doanh nghiệp

Tạo ra quy trình kinh doanh hiệu quả

Những công nghệ hiện đại như điện toán đám mây, Big Data, IoT,…, giúp hoạt động kinh doanh diễn ra trôi chảy hơn. Thông qua dữ liệu sẵn có được thu thập trong thời gian thực, doanh nghiệp có thể dự đoán trước xu thế thị trường, nhu cầu và thị hiếu mua sắm của người tiêu dùng để xây dựng các chiến lược tiếp thị hiệu quả.

Bên cạnh đó, chuyển đổi số mang đến tính năng tự động hóa giúp nhà bán lẻ dễ dàng tương tác với người dùng trên những nền tảng khác nhau, làm tăng trải nghiệm của khách hàng.

Tăng tính tiện lợi cho người tiêu dùng

Chuyển đổi số là bước ngoặt thần kỳ tạo ra chuỗi cửa hàng trực tuyến trong thời đại mới. Những cửa hàng này cho phép người dùng ngồi tại nhà chọn lựa sản phẩm, thêm sản phẩm vào giỏ hàng, thanh toán sản phẩm một cách nhanh chóng. Hiện nay, các ứng dụng, trang web mua sắm trực tuyến xuất hiện ngày càng nhiều, tạo ra sự thuận lợi trong quá trình giao dịch.

Chuyển đổi số – Xu hướng tất yếu của ngành bán lẻ
Kết nối với khách hàng tốt hơn

Với sự hỗ trợ của công nghệ kỹ thuật số, người dùng có thể kết nối với nhân viên dễ dàng hơn thông qua một số phương tiện giao tiếp như: mạng xã hội, website, chatbot, ứng dụng trên thiết bị di động,… Điều này vừa giúp khách hàng tiếp cận với sản phẩm tốt hơn vừa giúp doanh nghiệp thu thập những ý kiến, phản hồi khách quan từ người tiêu dùng.

Mang đến lợi nhuận hấp dẫn

Chuyển đổi số ngành bán lẻ ngoài việc giúp doanh nghiệp bán lẻ tối ưu hóa quy trình bán hàng/thanh toán/giao hàng và quản lý bán lẻ còn giúp doanh nghiệp tiết kiệm chi phí thuê nhân viên, chi phí cho những hoạt động quảng cáo kém hiệu quả, chi phí vận hàng quy trình sản xuất kinh doanh phức tạp. Chính chuyển đổi số là chìa khóa đáp ứng đúng xu hướng, nhu cầu và tăng trải nghiệm khách hàng hiệu quả, từ đó doanh số bán hàng và doanh thu mang lại sẽ tăng như kỳ vọng.

Những xu hướng mới nổi trong Chuyển đổi số ngành bán lẻ

Mua sắm “không tiếp xúc”

Xu hướng này được xem là “ngôi sao mới nổi” trong ngành bán lẻ ở thời điểm hiện tại. Đặc biệt, do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19, mô hình mua sắm “không tiếp xúc” ngày càng lan rộng và trở nên phổ biến ở nhiều quốc gia, trong đó có Việt Nam. Mô hình kinh doanh này hạn chế những tương tác, tiếp xúc gần, thậm chí thanh toán cũng được thực hiện qua quy tắc “không chạm”.

Order Fulfillment – quy trình thực hiện đơn hàng

Quy trình thực hiện đơn hàng giúp các hoạt động vận hành phối hợp tốt hơn trên cả nền tảng online cũng như các mặt hàng offline của các nhà bán lẻ. Điều này được thể hiện qua các phần mềm quản lý hàng tồn kho, quản lý nhân sự và quy trình tức thời. Đương nhiên, điều này cũng giúp quảng cáo được tối ưu hóa, trải nghiệm thương mại điện tử đồng nhất và làm tăng sự hài lòng của khách hàng thông qua phần mềm quản lý của họ, từ đó góp phần gia tăng lợi nhuận cho doanh nghiệp.

Xu hướng chuyển đổi số này đã trở thành ưu tiên hàng đầu của các nhà bán lẻ, do sự gia tăng đáng kể của thương mại điện tử và nhu cầu ngày càng tăng của người tiêu dùng về trải nghiệm mua sắm đồng nhất. Nhiều nhà bán lẻ hiện nay đang thay đổi các vận hành tại các cơ sở của họ bằng cách giảm lượng khách hàng trực tiếp đến mua hàng, đồng thời gia tăng các trải nghiệm mua sắm trên các trang website thương mại điện tử của họ. Điều này là để chuẩn bị và đáp ứng kịp thời cho lượng nhu cầu mua hàng trực tuyến lớn hơn sau đại dịch.

Thuật toán tối ưu hóa hoạt động mua bán

Hàng tồn kho thường là khoản chi phí lớn nhất của tất cả các doanh nghiệp bán lẻ. Chi phí hoạt động tăng dần do sự nhu cầu mua hàng khách hàng liên tục thay đổi. Điều này khiến các nhà bán lẻ không còn đủ khả năng để trải đều hàng tồn kho trên tất cả các vị trí cửa hàng. Các nhà bán lẻ lớn phải tận dụng các thuật toán để tăng độ chính xác khi lập kế hoạch phân loại, định giá và khuyến mại cũng như kết quả đầu tư vào quảng cáo trên tất cả các điểm chạm trong hành trình khách hàng.

Tối ưu hóa bán hàng theo thuật toán cho phép các nhà bán lẻ xác định chính xác hơn các mặt hàng cần được trưng bày và dự trữ, cũng như cách chúng nên được định giá và quảng cáo để tối đa hóa doanh số, lợi nhuận, quảng cáo và sự hài lòng của khách hàng trên các điểm chạm. Yếu tố chính giúp cải thiện hiệu suất bán hàng và ra quyết định thông minh là việc sử dụng các công cụ phân tích và dữ liệu phức tạp. Trên thực tế, Khảo sát CIO của Gartner năm 2021 cho thấy 63% nhà bán lẻ mong muốn đầu tư nhiều hơn cho BI (Business intelligence) – trí tuệ kinh doanh và 35% cho AI (Artificial intelligence) – Trí tuệ nhân tạo.

Hợp tác với các nền tảng công nghệ

Do cuộc khủng hoảng COVID-19, những điểm yếu trong ngành bán lẻ truyền thống đã được bộc lộ. Nguyên nhân là do hành vi và mô hình mua hàng của khách hàng đã thay đổi rất nhiều so với thời điểm trước đại dịch. Tham gia vào các nền tảng công nghệ như Shopee, Now, Grab,.. sẽ giúp các nhà bán lẻ mở rộng khả năng kinh doanh hiện có, hỗ trợ các mô hình kinh doanh mới, cung cấp các sản phẩm và dịch vụ mới và cuối cùng là đáp ứng nhu cầu mua sắm trực tuyến ngày càng tăng của khách hàng.

Tối ưu hóa chi phí 

Tối ưu hoá chi phí là một điều tối quan trọng. Vì sao? Vì tối ưu hoá chi phí ở đây tức là tối đa hóa giá trị kinh doanh bằng cách thúc đẩy chi tiêu của khách hàng,  giảm chi phí vận hành bằng các phần mềm quản trị. Và điều này ngày càng trở thành một tiêu chuẩn quan trọng để quản lý sự bất ổn kinh tế cực đoan mà đại dịch mang lại. Hiện nay, đây đang là một cách vận hành chính trong các mô hình hoạt động kinh doanh của nhiều nhà bán lẻ.

Khi phát triển các chiến lược tối ưu hóa chi phí, Ligosoft khuyên bạn nên xem xét bốn yếu tố quan trọng sau: quy trình thực hiện đơn hàng, tối ưu hóa số lượng, chất lượng hàng hóa, năng suất lao động của nhân sự và tính minh bạch của tổ chức. Các giải pháp trong sách vở như chi phí cố định ngắn hạn và trung hạn sẽ không bền vững về lâu dài.

Trên thị trường hiện nay có rất nhiều nhà cung cấp chuyên cung cấp những giải pháp tối ưu giúp doanh nghiệp bán lẻ chuyển đổi số nhanh chóng và hiệu quả. 

Tuy nhiên, một số doanh nghiệp bán lẻ thay vì sử dụng bộ giải pháp được tích hợp đầy đủ các hoạt động kinh doanh cốt lõi lại lựa chọn những phần mềm phân mảnh kém hiệu quả hơn.

Những phần mềm này không phù hợp với môi trường có tính cạnh tranh cao như hiện nay. Không những vậy, chi phí bảo trì hệ thống rất tốn kém, việc bổ sung và tích hợp thêm những tính năng mới bị hạn chế. Ngoài ra, việc kết nối các thông tin lại khá khó khăn.

Sử dụng giải pháp ERP cho ngành bán lẻ là một trong những xu hướng tất yếu trong nền kinh tế, đặc biệt là trong lĩnh vực bán lẻ. ERP không những quản lý tất cả các nghiệp vụ cốt lõi của Doanh nghiệp bán lẻ như: hàng hóa, kho, mua bán hàng, tài chính, kế toán… Mà còn có nhiều ứng dụng tiện ích hiện đại như: quản lý công việc, quy trình, nhân sự, khách hàng…

ERP cho ngành bán lẻ được xây dựng để giải quyết những bài toán về nhu cầu thị trường hiện nay.

ERP không đơn giản chỉ là một phần mềm mà còn mang đến cho doanh nghiệp bán lẻ một giải pháp quản trị doanh nghiệp đột phá với những ưu điểm vượt trội như:

  • Tự động hóa toàn bộ nghiệp vụ cốt lõi của doanh nghiệp trên cơ sở dữ liệu duy nhất;
  • Thực hiện các chiến dịch có liên quan đến kế hoạch bán hàng, cung cấp và hoạt động bán hàng
  • Chăm sóc khách hàng hiệu quả hơn, thực hiện các bước để cải thiện số lượng và sự hài lòng của khách hàng;
  • Cắt giảm chi phí hoạt động và tiếp thị.
  • Tối ưu hóa lợi nhuận và lưu lượng công việc
  • Tận dụng được lợi thế hoạt động dựa vào các tiếp cận chủ động.
  • Lập báo cáo tài chính và kế toán kịp thời, giúp doanh nghiệp xác định các trọng tâm chi phí hay lợi nhuận;

Sử dụng giải pháp ERP cho ngành bán lẻ sẽ giúp các doanh nghiệp khẳng định được vị trí của mình đối với các đối thủ cạnh tranh, phát triển hoạt động kinh doanh một cách hợp lý và tăng lợi nhuận nhờ quy trình làm việc hiệu quả. 

Tinh gọn quy trình – chạm đỉnh doanh thu – Ligosoft tự tin đồng hành cùng doanh nghiệp bán lẻ trên hành trình chuyển đổi số!

Với những số liệu thực tế cho thấy chuyển đổi số là xu thế tất yếu mà doanh nghiệp bán lẻ cần thực hiện. Thông qua chia sẻ về lợi ích và những xu hướng nổi bật trong chuyển đổi số, Ligosoft hy vọng rằng quý doanh nghiệp sẽ có quy trình và chiến lược đúng đắn để tăng tính cạnh tranh và bắt kịp xu hướng của thời đại.