fbpx

Điểm danh những kiểu nhân viên thường gặp và nghệ thuật quản lý dành cho nhà lãnh đạo

Mỗi người là một cá thể riêng biệt, có tính cách khác nhau nên sẽ phong cách làm việc khác nhau. Chính vì thế, để quản lý nhân sự hiệu quả, giao đúng người đúng việc là một bài toán không hề dễ đối với các nhà quản trị.

Bài viết dưới đây sẽ liệt kê các kiểu nhân viên thường gặp ở các doanh nghiệp và giải pháp giúp lãnh đạo dễ dàng quản lý được nhân sự hiệu quả.

1. Nhân viên không chủ động trong công việc: chuông đánh cái beng là xách mông về ngay thay vì tập trung vào kết quả; doanh số chưa đủ nhưng lại không tập trung làm việc mà lại thích tám chuyện, chát chít, lướt facebook trong giờ làm việc hoặc chơi trò chính trị công sở; Không đam mê và tự hào về công việc, Linkedin không có gì ngoài Profile bị ép làm,.. Một tháng không cầm quyển sách lên quá một lần dù công việc luôn buộc bản thân phải nâng cấp mỗi ngày.

Không chủ động trong công việc kết quả sẽ không cao

Làm thế nào để bạn đối phó với các nhân viên này? Cách duy nhất lãnh đạo có thể làm đó là nói rõ những gì bạn/doanh nghiệp cần từ họ và khi nào là thời hạn hoàn thành. Ví dụ như: tuần này có việc A, B, C cần làm và phải báo cáo hằng ngày, phải hoàn thành vào cuối tuần.

Bên cạnh đó, bạn cần kiểm soát chặt chẽ tiến độ công việc của những người này, nếu không họ sẽ khiến tất cả phát điên.

2. Nhân viên quá tự tin vào bản thân: Đạt được vài thành tựu nho nhỏ trong quá khứ (Có thể do may mắn) rồi đắm chìm luôn trong đó rồi tưởng bản thân rất xịn sò. Sau đó thì nói sếp, nói đồng nghiệp thế này thế kia, toàn đổ lỗi cho hoàn cảnh khi thất bại. Những nhân viên kiểu này thường thích nghe lời nịnh hót, dễ tự ái và giận dỗi khi ai đó chỉ cái sai thay vì cố gắng hoàn thiện bản thân. Tự mặc định khuynh hướng tính cách của bản thân là “Cảm xúc” hoặc “Lý trí” nên né tránh cải thiện điểm yếu của bản thân, viện cớ là không phù hợp. 

Việc lựa chọn nói thẳng với kiểu nhân viên này rằng hành vi của họ làm cho người khác cảm thấy khó chịu, hoặc việc đó gây thiệt hại cho công ty sẽ là cách tiếp cận nhiều lãnh đạo lựa chọn nhưng sẽ không phù hợp trong trường hợp này. Bởi những người tự kiêu rất nhạy cảm với những lời chỉ trích và có khả năng phản ứng mạnh mẽ.

Nếu bạn muốn giữ chân những người này và muốn họ cống hiến hết mình cho công việc và doanh nghiệp bạn phải đưa ra những lợi ích đi kèm với trách nhiệm. Đó là thứ duy nhất khiến họ chú ý và đánh giá cao.

3. Nhân viên hay thể hiện cảm xúc: một số người thường không biết tiết chế cảm xúc tại nơi làm việc kết quả là đi cãi lộn với khách hàng, cãi lộn với đối tác, cãi lộn với mạng lưới mối quan hệ rồi không ai thèm hợp tác. Tệ hơn là môn nóng có kết quả ngay lập tức nhưng nội lực thì yếu nhớt, mạng lưới mối quan hệ thì chưa có. Với tâm lý này nên nhiều bạn tìm đến mấy khóa học linh tinh rồi về bắt chước, kết quả Tiền mất, mối quan hệ mất và mất luôn sự tự tin.

Giận dữ sẽ gây ảnh hưởng xấu đến đồng nghiệp và mọi người xung quanh

Đây là một trong số những kiểu nhân viên khó khăn nhất mà nhà quản trị sẽ phải đối phó.

Điều đầu tiên nhà lãnh đạo cần thực hiện đó là không cho họ tiếp diễn tình trạng này. Ở vai trò nhà lãnh đạo, bạn phải luôn hiểu rõ tác hại của việc giận dữ và thường xuyên học cách kiểm soát nó hoặc phải có ai đó thuộc bộ phận nhân sự thường xuyên nhắc nhở bạn.

Hãy tạo điều kiện để những nhân viên nóng tính này được tư vấn tâm lý và trò chuyện thẳng thắn về các vấn đề mà họ đang gặp phải. Một công ty luôn trong tình trạng căng thẳng là một công ty không thể hoạt động hiệu quả.

4. Nhân viên thích giả định: Những người này luôn Mắc bệnh thích giả định nhưng không chịu sửa. Bệnh này khiến các bạn hay suy diễn “nhu cầu và động cơ của khách” theo góc nhìn của mình. 

Để đối phó với những nhân viên này, bạn cần nói rõ cho họ biết những lời nhận xét và quan điểm của họ là không đúng với tình hình thực tế cũng như ảnh hưởng xấu đến công việc.

5. Nhân viên chỉ biết đến bản thân mình: Với những kiểu người này, lúc nào cũng chăm chăm tới những lợi ích riêng của bản thân mà không bao giờ biết đến lợi ích của người khác; Không dám bỏ con tép để bắt con tôm vì quá tính toán, so đo, keo kiệt, Chỉ có tư duy muốn nhận mà không biết cho đi.

Giải pháp tốt nhất người lãnh đạo nên làm lúc này đó là gặp riêng những nhân viên này, thẳng thắn trao đổi và giải thích rằng việc ích kỷ không ích lợi gì cho môi trường làm việc, có thể gây hại cho công ty. Ở vị trí của một người quản lý, hãy tận dụng tính cạnh tranh của những nhân viên này trong những trường hợp đặc điểm đó có thể trở thành sức mạnh.

Quản trị nhân lực giờ đây không chỉ đơn thuần là tính lương, chế độ phúc lợi, tuyển dụng hay đào tạo mà hơn hết người làm nhân sự cần phát hiện và giữ chân nhân tài, cao hơn nữa là hoạch định chính sách phát triển nguồn nhân lực cho doanh nghiệp. Hay nói cách khác, quản lý con người là một nghệ thuật và khoa học. Hiểu được những khó khăn trong công tác quản lý nhân sự doanh nghiệp, công ty cổ phần công nghệ Ligosoft đã cho ra đời giải pháp quản trị hành chính, nhân sự 3in1 toàn diện nhất LigoHRM One.

Đây là giải pháp hỗ trợ nhà lãnh đạo thực hiện các nghiệp vụ Quản trị nhân sự (Quản trị nguồn nhân lực) như: Hoạch định nguồn nhân lực, Tuyển dụng, Quản lý hồ sơ, Quản lý hợp đồng lao động, Quản lý đào tạo, Đánh giá, Chấm công, Quản lý thời gian, Tính lương, Thuế, Bảo hiểm, Khen thưởng, Kỷ luật, Giải quyết nghỉ việc, Quản lý tài sản, Quản lý công tác phí,…Đặc biệt là LigoHRM One phần mềm Online có thể sử dụng mọi lúc, mọi nơi, trên mọi thiết bị (Laptop, máy tính bảng, Điện thoại di động).

Để tìm hiểu chi tiết về giải pháp doanh nghiệp vui lòng đăng lý TẠI ĐÂY.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *