1/ Lỗ hổng tài chính số 1: KHÔNG CÓ QUỸ DỰ PHÒNG TIỀN MẶTPin dự phòng giúp doanh nghiệp ổn định và sống sót.

Đặc biệt lưu ý: Chỉ được sử dụng khi gặp trạng thái cấp bách, ngoài ra tuyệt đối không được động vào..

– Lúc gặp khủng hoảng, thiên tai, đại dịch nghiêm trọng

– Doanh thu sụt giảm mạnh

– Xuất hiện cơ hội giúp doanh nghiệp tăng trưởng đột phá

Đáng buồn là có tới 95% doanh nghiệp hiện nay ở Việt Nam đều không có quỹ này, tâm thế chủ quan không lường trước về khủng hoảng kinh tế đã khiến cho rất nhiều doanh nghiệp ngậm trái đắng phải giải thể và phá sản. Đại dịch Covid là bài học xương máu minh chứng cho điều trên. Vậy thì có những cách nào để tạo nên quỹ dự phòng? Điều này phụ thuộc vào mức độ ổn định của chi phí doanh nghiệp trong vòng một năm. Cụ thể có 2 loại

– Lập quỹ khi chi phí ổn định cả năm

Cách tính: Quỹ dự phòng = Tổng chi phí x Số tháng dự trữ

Ví dụ: Giả sử, chi phí trung bình của bạn là 20.000 đô la mỗi tháng và bạn muốn giữ khoản dự trữ sáu tháng, hãy nhân 20.000 đô la x 6 tháng và dự trữ tiền mặt của bạn sẽ bằng 120.000 đô la.

– Lập quỹ khi chi phí tăng giảm theo mùa vụ

Cách tính: Quỹ dự phòng = (Chi phí tháng cao điểm x Số tháng) + (Chi phí tháng thấp điểm x Số tháng)

Ví dụ: Giả sử, tháng chi phí cao là 150.000 triệu và tháng thấp điểm là 20.000 triệu . Để xây dựng dự trữ tiền mặt trong sáu tháng , lấy 20.000 x 5 tháng (100.000) để có được tổng số tiền trong 5 tháng đầu tiên . Sau đó thêm cộng thêm tháng có chi phí cao (150.000) sẽ ra tổng là 250.000 triệu.

tai-chinh-doanh-nghiep-ligoERP
QUỸ DỰ PHÒNG TIỀN MẶT là Pin dự phòng giúp doanh nghiệp ổn định và sống sót.

2/ Lỗ hổng tài chính số 2: MẤT KIỂM SOÁT DÒNG TIỀN

Với doanh nghiệp nhỏ, dòng tiền được coi là “dòng máu” duy trì sự sống, hoạt động. Những dấu hiệu cho thấy chủ doanh nghiệp đang mất kiểm soát về dòng tiền.

– CEO không có thông tin mới nhất về dòng tiền. Dữ liệu kinh doanh rời rạc, chưa được tập hợp được số liệu

– Không theo dõi thu nhập/chi phí trong suốt cả năm, thay vào đó là vật lộn với đống hóa đơn giấy hay các file excel rời rạc

Tại sao mất kiểm soát dòng tiền lại rất nguy hiểm?

– Không có thông tin dòng tiền, dữ liệu kinh doanh rời rạc, không thể tập hợp được dữ liệu => CEO không biết doanh nghiệp đang đứng ở đâu, dễ mất phương hướng, bỏ lỡ các cơ hội kinh doanh quan trọng

– Xuất hiện sự vô tổ chức, nhiều hóa đơn bị bỏ qua, bị xót, thâm hụt tài chính, số tiền lớn chưa thanh toán .

4 chỉ số quan trọng của dòng tiền mà chủ doanh nghiệp bắt buộc phải nắm được

– Doanh thu và chi phí hôm nay/ tuần này/ tháng này là bao nhiêu

– Làm thế nào để theo dõi được doanh thu ? Thực hiện bằng cách theo dõi liên tục các hóa đơn ( Khách hàng nào đã thanh toán, khách nào đang quá hạn thanh toán, doanh nghiệp kiếm được bao nhiêu tiền mỗi ngày / tuần/tháng ?)

– Làm thế nào để theo dõi chi phí ? Thực hiện bằng cách phân loại các chi phí của doanh nghiệp (tiền thuê văn phòng, tiền thuế, trả lương nhân viên..)

Những hóa đơn nào đã thanh toán, chưa thanh toán, hóa đơn nào đang quá hạn?

Số tiền mặt trong quỹ là bao nhiêu?

Dự báo thu chi ngắn hạn ra sao?

Vậy làm sao để giám sát được tất cả những điều trên, nắm rõ được hết các báo cáo tài chính của công ty theo thời gian thực. Kiểm soát được dòng tiền, tài sản, công việc của doanh nghiệp? Để giải quyết tất cả  những vấn đề đó duy nhất chỉ có một phương án đó là:  “Hệ thống hoạch định tổng thể nguồn lực doanh nghiệp” hay như cách vẫn gọi đó là phần mềm ERP (Enterprise Resources Planning). Vậy để triển khai được ERP doanh nghiệp cần chuẩn bị những gì? (Tham khảo: Chuyển đổi số, nên bắt đầu từ đâu?).

LigoERP là Hệ thống quản trị tổng thể doanh nghiệp mới, được nghiên cứu và phát triển từ năm 2012 dựa trên mô hình kế toán quản trị với 8 nghiệp vụ cốt lõi, 6 tiện ích và nhiều tính năng khác. Giúp các doanh nghiệp giải quyết mọi bài toán đang gặp phải, về quản trị doanh nghiệp của mình.