anh-cac-buoc-trien-khai-erp

Hệ thống giải pháp phần mềm ERP đã không còn xa lạ gì với các doanh nghiệp Việt Nam nữa. Có tới hơn 70% các doanh nghiệp vừa và nhỏ muốn triển khai dự án phần mềm ERP nhưng không biết bắt đầu từ đâu và thực hiện như thế nào?

Giải pháp ERP (Enterprise Resources Planning) là Hệ thống hoạch định tổng thể nguồn lực doanh nghiệp. Ta có thể hiểu đơn giản về ERP như sau:

Nguồn lực (Resource) của Doanh nghiệp bao gồm: nguốn vốn, tài sản, nhân viên, khách hàng…

Hoạch định (Planning) là lập kế hoạch, tính toán hoạt động sản xuất kinh doanh dựa trên thông tin, hình thái và tình hình biến động của các nguồn lực.

Các bước triển khai ERP cho doanh nghiệp.

1. Xác định mục tiêu

Trước khi bắt tay vào áp dụng giải pháp phần mềm ERP, doanh nghiệp cần xác định rõ ràng mục tiêu cụ thể cần đạt được sau khi triển khai hệ thống ERP này là gì? Xác định mục tiêu là bước đầu tiên và cực kì quan trọng.

Doanh nghiệp sẽ phải luôn bám sát mục tiêu đó trong quá trình triển khai hệ thống phần mềm ERP, để có những chỉnh sửa, hay Custom lại theo đúng đặc thù của doanh nghiệp.

Một đối tác cung cấp giải pháp phần mềm ERP chuyên nghiệp, sẽ có những option custom đặc thù cho từng doanh nghiệp. Họ sẽ có một đội ngũ chuyên viên tư vấn giải pháp ERP, để giải quyết mọi vấn đề và nghiệp vụ đặc trưng của doanh nghiệp.

Các bước triển khai ERP
LigoERP giải pháp ERP thế hệ mới cho doanh nghiệp vừa và nhỏ

2. Khảo sát, đánh giá lại tổng thể doanh nghiệp

Đánh giá lại toàn bộ hoạt động, nguồn lực, tài sản… của doanh nghiệp một cách tổng quan nhất có thể. Hiện tại doanh nghiệp đang có những gì? Hạ tầng để chuyển đổi số đã có chưa? Nhân sự hiện tại đã có kĩ năng, kiến thức để tiếp nhận chuyển đổi số hay chưa?

Nhân viên là người trực tiếp sử dụng phần mềm ERP nên họ là người nắm rõ nhất các nghiệp vụ của công ty. Hãy để họ viết ra những yêu cầu và tìm hiểu về hệ thống ERP trước khi thực hiện triển khai giải pháp ERP.

3. Chốt lại yêu cầu và triển khai dự án

Sau khi thực hiện bước 1 và bước 2, doanh nghiệp sẽ biết được doanh nghiệp mình hiện tại có những gì, nhân viên cần nghiệp vụ gì, cần đào tạo gì. Hạ tầng, các công cụ công ty mình đang sử dụng hiện tại ra sao, có áp dụng được vào hệ thống ERP mới hay không?

Sau khi khảo sát và gửi yêu cầu cho đối tác. Đối tác sẽ thông báo thời gian và lộ trình triển khai hệ thống phần mềm ERP. Bên đối tác sẽ yêu cầu doanh nghiệp hỗ trợ về mặt nghiệp vụ đặc trưng của doanh nghiệp vì vậy hãy nên hãy chuẩn bị sẵn sàng cho nhân viên hỗ trợ họ.

4. Triển khai và chuyển giao

Trong quá trình triển khai hệ thống ERP doanh nghiệp cần sát sao và luôn bám mục tiêu đề ra như ban đầu. Hãy cho nhân viên làm quen trước với phần mềm  ERP, có thể cho nhân viên chuyển dần thực hiện các công việc trên phần mềm trong quá trình triển khai để thông báo lỗi ngay cho đội  triển khai.

Sau khi triển khai xong hệ thống phần mềm ERP. Doanh nghiệp cần từng bước thực hiện các công việc nghiệp vụ trên phần mềm để kiểm tra các lỗi phát sinh và yêu cầu fix lỗi.

Đối tác sau khi chuyển giao lại hệ thống ERP cho doanh nghiệp, họ sẽ đào tạo nhân viên, hướng dẫn nhân viên sử dụng phần mềm và quản trị hệ thống ERP.

Trên đây là 4 bước để các doanh nghiệp vừa và nhỏ thực hiển chuyển đổi số hoàn  toàn bằng hệ thống phần mềm ERP cho doanh nghiệp của mình. Nếu có thắc mắc  gì cần giải đáp hãy để lại bình luận dưới bài viết, chúng tôi sẽ giải đáp thắc mắc của bạn.