Quản trị doanh nghiệp 4.0 là một trong những vấn đề cấp thiết của đa số các doanh nghiệp hiện nay, nhất là đối với doanh nghiệp vừa và nhỏ. Trong thời đại công nghệ số 4.0 đang bao phủ toàn cầu, việc thay đổi và phát triển để phù hợp với xu hướng và nhu cầu là điều vô cùng cấp thiết. Tuy nhiên, muốn thay đổi để phù hợp, doanh nghiệp sẽ cần rất nhiều thời gian, nguồn lực và phải đối mặt với nhiều thách thức. Những thách thức đó là gì? Câu trả lời sẽ được chúng tôi chia sẻ thông qua bài viết dưới đây. 

Những thách thức trong quản trị doanh nghiệp 4.0

Quản trị và vận hành doanh nghiệp theo thời đại mới đang ngày càng trở thành yêu cầu tất yếu

Quản trị doanh nghiệp là một trong những vấn đề đang rất được quan tâm hiện nay. Nhiều nhà quản trị cho rằng không nhất thiết phải đi theo xu hướng và quản lý theo những phương pháp đổi mới. Thực tế, nếu không ứng dụng công nghệ, bắt kịp thời đại, doanh nghiệp sẽ dễ bị loại bỏ khỏi “đường đua”. Có rất nhiều thách thức và rào cản mà doanh nghiệp phải đối mặt như:

Khó theo kịp thời đại

Mặc dù các doanh nghiệp vừa và nhỏ có đặc điểm linh hoạt, dễ thay đổi sản phẩm và chiến lược kinh doanh. Thế nhưng trong thời đại công nghệ số, nền kinh tế 4.0 như một làn gió mới khiến cho rất nhiều doanh nghiệp gặp khó khăn về việc tìm hiểu và bắt kịp. Ngoài những ưu điểm mà nền kinh tế 4.0 mang lại vẫn còn tồn tại rất nhiều rủi ro tác động đến doanh nghiệp. Trong khi những ưu điểm hiển hiện ra bên ngoài thì những rủi ro lại tiềm ẩn bên trong, đòi hỏi người lãnh đạo phải có tầm nhìn và sự am hiểu về quản lý doanh nghiệp thời đại 4.0.

Phương pháp quản lý lỗi thời

Không chỉ máy móc, trang thiết bị cần đổi mới mà các phương pháp quản lý xưa cũ cũng cần được loại bỏ càng sớm càng tốt. Tuy nhiên trong thực tế, nhiều nhà lãnh đạo lại quản lý doanh nghiệp theo thói quen hơn là theo một phương pháp cố định. Hay nói cách khác, muốn thay đổi phương pháp quản lý đã thành thói quen là một thách thức lớn cần thực hiện lâu dài. Ngoài ra, vì cách quản lý xưa cũ, thói quen làm việc của nhân viên cũng bị ảnh hưởng theo. Nếu tiếp tục áp dụng cách làm việc theo các thói quen này, việc tiếp cận và đổi mới với các công nghệ và phương pháp hiệu quả hơn sẽ rất khó và mất thời gian.

Đầu tư sai hướng

Đây là vấn đề thường gặp trong quản trị doanh nghiệp 4.0. Khi tiếp cận với một nền công nghệ mới, nhà quản trị chắc chắn sẽ cảm thấy ngần ngại, bối rối. Do không có sự tư vấn và tìm hiểu kỹ lưỡng, vấn đề đầu tư sai hướng hoàn toàn có thể xảy ra. Đối với doanh nghiệp vừa và nhỏ, đầu tư sai hướng không chỉ khiến cho tiến độ kinh doanh ngừng trệ mà còn đảo lộn các hoạt động ban đầu, gây ảnh hưởng rất lớn đến hoạt động kinh doanh.

Quản trị doanh nghiệp thế nào để hóa giải thách thức?

“Quản trị doanh nghiệp 4.0 như thế nào cho hiệu quả?” thực sự vẫn đang là trăn trở của nhiều lãnh đạo hiện nay. Doanh nghiệp thời đại 4.0 biết được nhu cầu của mình, nắm được các thay đổi của thị trường để từ đó có thể linh hoạt thay đổi. Vấn đề của mỗi doanh nghiệp là tìm kiếm một hệ thống quản trị  nắm rõ các nghiệp vụ, tuân thủ đúng quy định và thực sự hiểu vấn đề mà doanh nghiệp đang cần tìm ra. Như vậy sản phẩm cuối cùng sẽ có khả năng ứng dụng cao hơn, tỷ lệ triển khai thành công cao hơn.

Việc triển khai giải pháp quản trị doanh nghiệp của nhà cung cấp trong nước là sự lựa chọn phù hợp cho nhiều doanh nghiệp tại Việt Nam, trong đó có LigoERP – hệ thống được cung cấp bởi Công ty CP công nghệ Ligosoft. Bắt đầu xây dựng hệ thống ERP năm 2012, đến nay Ligosoft đã trải qua 8 năm nghiên cứu và phát triển các ứng dụng quản trị Doanh nghiệp.

Một số lợi ích nổi bật của LigoERP  có thể kể đến như: 

  • Đầy đủ phân hệ nghiệp vụ được xây dựng theo chuẩn: bao gồm 8 phân hệ : mua hàng, bán hàng, kho vận, tài chính, nhân sự, hành chính, công việc, khách hàng. Do đó đảm bảo đáp ứng nhu cầu mọi đặc thù doanh nghiệp.
  • Tích hợp hoàn toàn – dữ liệu tập trung: Các phân hệ được xây dựng theo thiết kế tổng thể với mô hình dữ liệu thống nhất và trên một cơ sở dữ liệu duy nhất. Dữ liệu được quản lý tập trung, đầy đủ, chia sẻ, thống nhất và xuyên suốt toàn bộ doanh nghiệp.
  • Tự động hóa quy trình tác nghiệp: Vận hành theo quy trình nghiệp vụ, hoàn toàn tích hợp giữa các phân hệ, chia sẻ việc nhập liệu cho các cán bộ nghiệp vụ ngay khi nghiệp vụ ban đầu phát sinh, tăng cường kiểm soát luồng dữ liệu.
  • An toàn, bảo mật cao: An ninh và an toàn dữ liệu rất cao, phân quyền phù hợp với vai trò, vị trí và nhiệm vụ của mỗi cá nhân, đơn vị.
  • Mô hình triển khai “thuê bao phần mềm” được tính theo User sử dụng sẽ giúp giảm chi phí và thời gian triển khai. Phù hợp với tài chính và khả năng của các Doanh nghiệp SME.

Với những thách thức và lời khuyên trong quản lý doanh nghiệp 4.0, chúng tôi hy vọng nhà quản trị sẽ dẫn dắt doanh nghiệp đi đúng phương hướng lựa chọn. Chúng tôi luôn mong muốn đồng hành cùng doanh nghiệp trong thời đại 4.0 với giải pháp quản trị hiệu quả. Liên hệ với chúng tôi qua Ligosoft.vn để được tư vấn miễn phí.