Starbucks được biết đến với tên gọi đế chế tỷ đô, nhận diện thương hiệu nổi tiếng bậc nhất. Nhưng hiếm ai biết rằng, Starbucks từng phải đối mặt với cuộc suy thoái tài chính năm 2008 tại Mỹ, dẫn đến việc hàng loạt cửa hàng đóng cửa. Trong bối cảnh đó, một quyết định táo bạo nhưng vô cùng sáng suốt đã đưa Starbucks trở lại vị thế dẫn đầu vốn có. Bài viết dưới đây sẽ thuật lại thành công này của Starbucks. 

Starbucks và những bước chuyển đổi số đầu tiên

Khởi động quyết định gây sốc này ngay giữa khủng hoảng, Starbucks đã thành lập Starbucks Digital Ventures (SDV), một trung tâm nghiên cứu công nghệ tập trung cho các dự án số hóa vào năm 2008. Điểm đặc biệt là trung tâm này được xây dựng dưới hình thức độc lập hoàn toàn. Cho phép mọi ý tưởng được triển khai với quy trình nhanh chóng và hiệu quả hơn nhiều. 

SDV xây dựng website My Starbucks Ideas (MSI) như một cầu nối kết nối các ý tưởng của khách hàng. Những ý tưởng có nhiều lượt bầu chọn nhất sẽ được trình bày lên đội ngũ quản lý của Starbucks để xét duyệt và triển khai thực tế. Từ đó, Starbucks đã cho ra đời nhiều trải nghiệm tuyệt vời cho khách hàng, tiêu biểu như: cung cấp Wifi miễn phí, cung cấp những ấn phẩm trả phí từ các hãng truyền thông nổi tiếng như New York Times, Wall Street Journal,…Thiết kế chương trình drive-through, quầy hàng dành cho cho hành khách đang điều khiển phương tiện giao thông, chương trình khuyến mãi Happy Hour,…

Tiếp bước thành công của MSI, Starbucks bắt đầu tập trung nguồn lực vào phát triển trải nghiệm người dùng trên điện thoại di động.Với mục tiêu hỗ trợ khách hàng sở hữu thẻ thành viên, bộ đôi ứng dụng trên điện thoại được ra mắt cho phép người dùng có thể quản lý tài khoản thẻ thành viên, tra cứu tải số dư thẻ trực tiếp qua điện thoại, kiểm tra trạng thái điểm thưởng, tìm các cửa hàng xung quanh, thanh toán nhanh chóng đơn hàng qua thẻ thành viên. Tại thời điểm sau hai năm ra mắt, số lượng người dùng  của bộ đôi ứng dụng này đã lên đến con số 9 triệu người. Chỉ tính riêng trong năm 2012, doanh thu thanh toán qua điện thoại của Starbucks đã đạt đến con số hơn 30 triệu đô la Mỹ.

Nhận thấy tiềm năng khổng lồ của thị trường thương mại điện tử; chiến lược số hóa tiêu biểu nhất của Starbucks, “Digital Flywheel” được ra đời. Cụ thể, chiến lược này được xây dựng dựa trên 4 thành tố chính; tất cả đều xoay quanh nền tảng di động:

– Rewards (Chính sách đãi ngộ hấp dẫn).

– Personalization (Cá nhân hóa liên lạc với khách hàng)

– Payment (Tính năng thanh toán dễ dàng)

– Ordering (Nâng cao trải nghiệm đặt hàng thuận tiện và nhanh chóng)

4 thành tố chính của Digital Flywheel

Học được gì từ Starbucks và quá trình chuyển đổi số của họ?

Starbucks hiện không gì khác chính là hình mẫu đáng học hỏi mà mọi doanh nghiệp cần lưu tâm khi muốn bắt đầu tiến hành quá trình chuyển đổi số. Dưới đây là những điểm quan trọng nhất mà chúng ta có thể ghi nhận được từ Starbucks: 

  • Mọi nỗ lực chuyển đổi số đều phải hướng đến đối tượng là khách hàng đầu tiên. Starbucks có thể đạt được thành công như hiện nay hầu hết đều nhờ vào những nỗ lực; để nâng tâm trải nghiệm khách hàng của họ. 
  • Hãy luôn cố gắng cá nhân hóa tất cả các nỗ lực chuyển đổi số. Starbucks đã khởi động quá trình chuyển đổi số của mình bằng một website trưng cầu ý kiến khách hàng; nhằm cá nhân hóa toàn bộ thương hiệu của họ phù hợp với toàn bộ đối tượng người sử dụng. 
  • Marketing vẫn là sự lựa chọn hàng đầu để tiếp cận khách hàng. Thông qua các ứng dụng di động và chương trình khách hàng thân thiết; Starbucks có thể hoàn toàn nắm bắt được chân dung người dùng như cách mà Google và Facebook đang làm. Nhờ vậy, họ có thể đưa đến những lời mời và khuyến mãi khiến bạn không thể chối từ.
  • Nghiêm túc cân nhắc đến việc xây dựng hệ sinh thái ứng dụng xoay quanh nền tảng di động. Thị trường người dùng điện thoại đã và đang là miếng mồi béo bở cho mọi doanh nghiệp đánh chiếm. Thành công với hệ sinh thái ứng dụng tìm kiếm – đặt hàng – đánh giá và thanh toán trên điện thoại của Starbucks chính là minh chứng xác đáng nhất cho luận điểm này.
 Starbucks đã có cú vọt chuyển đổi số vô cùng thành công 
 Starbucks đã có cú vọt chuyển đổi số vô cùng thành công 

Quá trình chuyển đối số đã giúp lấy lại niềm tin nơi nhà đầu tư với Starbuck, mặc cho giai đoạn khủng hoảng tác động. Với Starbucks, chuyển đổi số không đơn thuần là một kênh marketing thông thường mà là công cuộc tác động tích cực tới trải nghiệm người dùng. Starbucks là đơn vị tiên phong chuyển đổi số ngành bán lẻ truyền thống, đem tới những giá trị tốt đẹp nhất cho những thượng đế của mình.

Để được tư vấn về các giải pháp Chuyển đổi số đặc thù cho doanh nghiệp mình hãy đăng ký ngay tại đây để được hỗ trợ nhanh nhất.