CRM VÀ ERP được đánh giá là 2 giải pháp mang lại những lợi ích nổi bật giúp doanh nghiệp tăng trưởng nhanh chóng và bền vững. Tuy nhiên, sự bối rối trong việc phân biệt đã khiến nhà lãnh đạo gặp khá nhiều khó khăn để đưa ra quyết định đâu là lựa chọn phù hợp cho doanh nghiệp mình. Hãy cùng Ligosoft phân tích từng khía cạnh để làm sáng tỏ sự khác biệt giữa CRM và ERP qua bài viết dưới đây! 

1. CRM là gì?

CRM – Quản lý quan hệ khách hàng

CRM – viết tắt của Customer Relationship Management – là Quản lý Quan hệ Khách hàng. Phần mềm CRM được thiết kế chuyên về quản trị và chăm sóc khách hàng. CRM sẽ giúp doanh nghiệp củng cố mối quan hệ với khách hàng cũ, cũng như dễ dàng xác định tệp khách hàng tiềm năng. Đồng thời, CRM sẽ hỗ trợ doanh nghiệp mang lại trải nghiệm nhất quán, chất lượng cao, tin cậy và kịp thời cho khách hàng. Từ đó liên tục mở rộng mạng lưới khách hàng trung thành, mang lại lợi nhuận lâu dài cho doanh nghiệp.

Có thể hiểu 1 cách đơn giản, CRM trực tiếp hỗ trợ doanh nghiệp tương tác với khách hàng cũ và khách hàng tiềm năng. Do đó, CRM đặc biệt hữu ích cho các bộ phận sales, dịch vụ khách hàng và marketing.

Một hệ thống CRM được triển khai thành công sẽ giúp doanh nghiệp:

  • Cải thiện thời gian phản hồi tới khách hàng.
  • Tiếp cận với khách hàng tiềm năng, với các cơ hội mới một cách hiệu quả hơn.
  • Thiết lập, tự động hóa, đánh giá và triển khai các chiến dịch marketing hiệu quả hơn.
  • Chuẩn hóa và hợp lý hóa quy trình bán hàng.
  • Phân tích tương tác của khách hàng và mô hình mua hàng.
  • Tạo điều kiện hỗ trợ khách hàng, giúp khách hàng được trải nghiệm dịch vụ mua hàng nhất quán, chất lượng cao.
  • Tự động hóa các nhiệm vụ lặp đi lặp lại.

2. ERP là gì

ERP – Hoạch định tài nguyên doanh nghiệp

ERP – viết tắt của Enterprise resource planning – là Hoạch định tài nguyên doanh nghiệp. ERP chuyên về quản trị hoạt động doanh nghiệp, bao gồm hệ thống tích hợp toàn bộ các phân hệ như: kế toán, mua hàng, bán hàng, kho vận nhân sự, khách hàng… (ví dụ, hệ thống quản trị doanh nghiệp LigoERP). ERP liên kết toàn bộ các phòng ban để quản lý, đồng nhất dữ liệu, đồng thời giúp doanh nghiệp cập nhật, phân tích dữ liệu theo thời gian thực, cung cấp hệ thống các báo cáo tự động.

Có thể hiểu 1 cách đơn giản, ERP tập trung vào toàn thể các khía cạnh của doanh nghiệp, giúp theo dõi, quản lý và vận hành thông suốt, tiết kiệm tối đa thời gian và chi phí hoạt động, cũng như giúp doanh nghiệp phản ứng kịp thời trước những thay đổi liên tục của môi trường bên ngoài.

Một hệ thống ERP được triển khai thành công sẽ hỗ trợ doanh nghiệp trong các lĩnh vực sau:

  • Đồng bộ dữ liệu thông tin kịp thời và tin cậy, giúp nhanh chóng xây dựng các phân tích, báo cáo phức tạp.
  • Hạn chế sai sót mà nhân viên thường mắc phải khi hạch toán thủ công. Tiết kiệm thời gian tối đa.
  • Theo dõi hàng tồn kho chính xác, xác định được mức tồn kho tối ưu. Nhờ đó giảm nhu cầu vốn lưu động.
  • Sắp xếp hợp quy trình quản lý nhân sự, hệ thống bảng lương… hạn chế sai sót.
  • Giúp doanh nghiệp xây dựng quy trình rõ ràng ngay từ đầu để phân quyền, phân công công việc rõ ràng.
  • Giúp nhà lãnh đạo quản lý dự án, đồng thời lên kế hoạch và phân bổ nguồn lực một cách hợp lý.

3. Sự lựa chọn nào cho doanh nghiệp?

Về bản chất, CRM và ERP đều được thiết kế để hỗ trợ doanh nghiệp đạt được lợi nhuận tối đa. CRM có thể được xem như một góc của miếng bánh và ERP là cả miếng bánh lớn. Để lựa chọn CRM hay ERP, doanh nghiệp cần xem xét 3 yếu tố chính sau đây: Nhu cầu, Chi phí đầu tư, và Quy mô. 

Chức năng:

  • CRM giúp đẩy mạnh doanh thu cho doanh nghiệp thông qua tự động hoá hoạt động quản lý và chăm sóc khách hàng.
  • ERP hướng tới việc giảm thiểu tối đa chi phí quản lý, vận hành thông qua việc chuyên nghiệp hóa, tự động hóa các thao tác dựa trên một hệ thống dữ liệu tập trung. 

Chi phí đầu tư:

Việc triển khai CRM  có xu hướng rẻ hơn rất nhiều so với ERP. Trong khi triển khai ERP đòi hỏi doanh nghiệp cần đầu tư nhiều thời gian và nguồn lực tài chính. 

Quy mô:

  • Hệ thống CRM độc lập có xu hướng phù hợp với các doanh nghiệp startup, doanh nghiệp còn non trẻ, có quy mô nhỏ. Mục tiêu chủ yếu tập trung vào việc tăng doanh số trực tiếp, thu thập nhiều khách hàng.
  • ERP phù hợp với các doanh nghiệp đã vào giai đoạn phát triển ổn định, hoặc có kế hoạch đầu tư lâu dài cho sự phát triển bền vững. ERP sẽ mang lại lợi ích tương xứng, giúp doanh nghiệp tối ưu quá trình vận hành hệ thống phòng ban, nhân sự cồng kềnh hiện tại (hoặc trong tương lai), cắt giảm tối đa sự lãng phí về thời gian, chi phí và nhân lực, mang lại lợi nhuận to lớn cho doanh nghiệp.

Lựa chọn một giải pháp công nghệ để “đi đường dài” cùng doanh nghiệp là vô cùng quan trọng. Đặc biệt đối với các doanh nghiệp có định hướng tăng trưởng trong tương lai  thì ERP chính là lựa chọn tối ưu nhất. LigoERP là giải pháp ERP thế hệ 3, gồm nhiều phần mềm, nền tảng độc lập (Flatform) hợp nhất trên một Hệ thống duy nhất. 

LigoERP – Hệ thống quản trị tổng thể doanh nghiệp hợp nhất

LigoERP, tập trung giải quyết các bài toán quản trị tổng thể dành cho Doanh nghiệp vừa và nhỏ. Quản lý mọi hoạt động của doanh nghiệp như: kho vận, bán hàng, tài chính kế toán, tài sản, khách hàng, nhân sự… chỉ trên một hệ thống duy nhất. Đặc biệt mô hình triển khai “thuê bao phần mềm” được tính theo User sử dụng sẽ giúp giảm chi phí và thời gian triển khai. Phù hợp với tài chính và khả năng của các Doanh nghiệp vừa và nhỏ. Đồng thời, Doanh nghiệp có thể sử dụng từng phần mềm riêng biệt trong hệ sinh thái của Ligosoft để chuyển đổi số từng phần và dần dần chuyển đổi số toàn diện với giải pháp ERP có sẵn và dễ dàng nâng cấp.

Nếu phân biệt CRM và ERP trên đây vẫn chưa giúp bạn quyết định được giải pháp phù hợp với doanh nghiệp mình, hãy liên hệ với Ligosoft để được tư vấn và hỗ trợ một cách nhanh nhất!