Các doanh nghiệp phân phối là mắt xích đóng vai trò rất quan trọng trong nền kinh tế. Đây là các đơn vị trung gian mang sản phẩm ra từ các nhà sản xuất đến tay người tiêu dùng cuối cùng. Do vậy, để cải tiến kinh doanh và tăng sức cạnh tranh trên thị trường thì các doanh nghiệp phân phối cần áp dụng một giải pháp cho mình.

Vậy ERP có thể giải quyết những khó khăn nào; mang đến cơ hội như thế nào cho các doanh nghiệp phân phối? Hãy cùng tìm hiểu qua bài viết sau. 

Những thách thức cho doanh nghiệp ngành phân phối  trong nền kinh tế hội nhập

Tại Việt Nam, giai đoạn những năm 2005 – 2006, các doanh nghiệp phân phối có vị thế trên thị trường rất mạnh mẽ. Vào thời điểm này, mô hình nhà phân phối bao trùm thị trường, chiếm lĩnh hầu như tất cả các mặt hàng. 

Nhưng từ năm 2010 cho đến nay, sức ép cạnh tranh không ngừng tăng lên do sự bùng nổ của các chuỗi bán lẻ.

Điều này gây nên sức ép ngược với các nhà phân phối. Không những phải cạnh tranh với các ngành bán lẻ mà ngay chính bản thân ngành phân phối đã phải chịu những khó khăn nội tại như:

  • Làm thế nào để có thông tin kịp thời.
  • Các bộ phận phải phối hợp hiệu quả với nhau.
  • Địa điểm phân phối phải linh hoạt
  • Quy trình phải được tối ưu hiệu quả
  • Phải giảm thiểu tổng chi phí

Chính vì những nguyên nhân trên mà ngành phân phối cần sử dụng một công cụ đắc lực giúp doanh nghiệp tối ưu quy trình quản lý.

Giải pháp ERP cho doanh nghiệp ngành phân phối

Giải pháp ERP cho ngành phân phối được thiết kế nhằm nâng cao hiệu quả cho các doanh nghiệp thuộc lĩnh vực này. ERP giúp cung cấp thông tin chi tiết về chuỗi cung ứng, giúp các tổ chức có thể thu thập và sử dụng thông tin có thể hành động để cải thiện khả năng hiển thị, chất lượng, dự báo và lập kế hoạch cũng như giảm chi phí đến mức tối thiểu liên quan đến phân phối.

Đây sẽ là giải pháp giúp các doanh nghiệp phân phối thành công trong môi trường kinh doanh đầy thử thách như hiện nay. 

Một hệ thống ERP phù hợp cho ngành phân phối sẽ có các chức năng:

  • Quản lý nhà cung cấp
  • Quản lý kho hàng
  • Quản lý quá trình mua hàng
  • Quản lý khách hàng
  • Quản lý các đại lý
  • Quản lý quá trình bán hàng
  • POS tích hợp
  • Quản lý hoạt động tiếp thị, giảm giá, khuyến mãi
  • Quản lý chi phí hoạt động
  • Quản lý tài chính nguồn tiền

Những lợi ích cho doanh nghiệp phân phối sử dụng giải pháp LigoERP

Là giải pháp ERP thế hệ 3, gồm nhiều phần mềm, nền tảng độc lập (Flatform) hợp nhất trên một Hệ thống duy nhất. 𝗟𝗶𝗴𝗼𝗘𝗥𝗣 không những quản lý tất cả các nghiệp vụ cốt lõi của Doanh nghiệp như: hàng hóa, kho, mua bán hàng, tài chính, kế toán… Mà còn có nhiều ứng dụng tiện ích hiện đại như: quản lý công việc, quy trình, nhân sự, khách hàng…

LigoERP có thể được ứng dụng cho các doanh nghiệp trong lĩnh vực phân phối có hệ thống kênh phân phối như: chuỗi siêu thị, chuỗi cửa hàng, showroom ở các lĩnh vực: Điện máy, máy tính, hàng tiêu dùng, nội thất, vật liệu xây dựng, máy móc thiết bị, sách và văn hóa phẩm, thời trang…

Giải pháp  LigoERP không đơn giản chỉ là một phần mềm mà còn mang đến cho doanh nghiệp phân phối một giải pháp quản trị doanh nghiệp đột phá với những ưu điểm vượt trội như:

  • Hỗ trợ nắm bắt thông tin về kênh phân phối và độ phủ thị trường: Giải pháp hỗ trợ công ty phân tích các thông tin ngoài thị trường như: kênh phân phối, thuộc tính cửa hàng; các kế hoạch bao phủ thị trường; cấu trúc của đội ngũ bán hàng. 
  • Hỗ trợ quản lý chặt chẽ đội ngũ nhân viên thị trường: hỗ trợ đắc lực doanh nghiệp trong nắm bắt đội ngũ nhân viên thị trường như: Giám sát vị trí, thời gian làm việc và lộ trình viếng thăm điểm bán của nhân viên bán hàng mọi lúc mọi nơi trên bản đồ số GPS. Thống kê được doanh số, số đơn hàng thành công, tỷ lệ bao phủ, tỷ lệ triển khai chương trình thành công… và phân bổ các chỉ số này về từng khu vực bán hàng nhất định. Từ đó xác định được năng lực và hiệu quả bán hàng hiện tại của đội ngũ, đề ra các chính sách huấn luyện phù hợp tại từng thời điểm.
  • Quản trị xuyên suốt toàn bộ chuỗi cung ứng doanh nghiệp: Giải pháp bao gồm các module phân hệ quản trị chặt chẽ từng hoạt động vận hành của các phòng ban; giúp quản trị từ đầu đến cuối thống nhất, xuyên suốt: từ Nhà cung cấp -> Sản xuất -> Kho -> Bán hàng -> Nhà phân phối/đại lý. Các hoạt động quản trị từ đó cũng trở nên minh bạch; dễ kiểm soát hơn.
  • Ra quyết định nhanh chóng và chính xác, đạt doanh số nhanh: Một trong những đặc tính của ngành Thương mại phân phối, đó là tính cập nhật. Ra quyết định nhanh chóng và chính xác dựa trên số liệu thu thập được; nhà quản trị sẽ nhanh chóng nắm bắt được các cơ hội đắt giá và tăng khả năng cạnh tranh.
  • Cung ứng đủ hàng với mức tồn kho hợp lý: Cập nhật liên tục thông tin hàng tồn kho tại các điểm bán, đại lý, nhà phân phối. Từ đó giúp doanh nghiệp đo lường chính xác hơn sức tiêu thụ thực tế của thị trường.
  • Thống kê độ phủ, thị phần: Hỗ trợ lên kế hoạch tăng cường độ phủ, thị phần và cập nhật liên tục các số liệu theo thời gian thực. Đồng thời so sánh độ phủ, thị phần của từng sản phẩm thực tế với kế hoạch và đối thủ cạnh tranh.
  • Tự động hóa bán hàng bằng di động: Hỗ trợ nhân viên bán hàng theo quy trình chuẩn nhằm tiết kiệm thời gian, tăng chất lượng chăm sóc khách hàng. Tự động gợi ý đơn hàng dựa trên lịch sự mua hàng, tồn kho thực tế và trọng số dự phòng.
  • Kiểm soát được chi phí vận hành:  giải pháp LigoERP với chức năng quản lý quá trình mua hàng – bán hàng có khả năng tức thời đưa ra những báo cáo, kết luận để có thể giúp doanh nghiệp thay đổi sao cho phù hợp nhất với thị trường trong thời điểm đó. 

Nếu bạn là một doanh nghiệp đang hoạt động trong lĩnh vực phân phối thì giải pháp LigoERP sẽ là công cụ hỗ trợ đắc lực cho doanh nghiệp phân phối với những tính năng chuyên sâu, mạnh mẽ; để có thể quản lý được các kênh phân phối phức tạp hỗ trợ doanh nghiệp trong việc mở rộng khách hàng và gia tăng doanh số bị bỏ lỡ, nâng cao khả năng tiếp thị chủ động và dễ dàng quản lý khách hàng. Nếu bạn đang cần tư vấn giải pháp quản trị doanh nghiệp ngành phân phối thì đừng ngần ngại, hãy LIÊN HỆ ngay cho chúng tôi để được tư vấn!